TIN TỨC

TRANG CHỦ/TIN TỨC/6 phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh tốt nhất cho trẻ

6 phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh tốt nhất cho trẻ

Thông thường, trẻ học rất nhiều từ người lớn và đặc biệt là từ chính bố mẹ. Có rất nhiều phương pháp để các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ học từ vựng một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng E-space tìm hiểu về các phương pháp thú vị này nhé!

1. Nguyên tắc Goldilocks: thử thách nhưng có giới hạn

Với con người nói chung và trẻ em nói riêng, thử thách để tiến bộ là điều cần thiết song phải có giới hạn cụ thể. Với việc học từ vựng tiếng Anh của trẻ, nguyên tắc Goldilocks đồng nghĩa rằng bạn không nên ép trẻ học quá nhiều từ vựng một lúc, nhưng cũng không nên quá ít. Con số lí tưởng nhất là 5 từ mới một tuần.

2. Sử dụng từ vựng đang học trong các ngữ cảnh khác nhau càng nhiều càng tốt

Thông thường, trẻ phải nghe một từ vựng nào đó trong khoảng 4-12 lần thì não bộ của chúng mới tiếp nhận được vào kho lưu trữ của mình. Khi bạn dạy trẻ một từ vựng, hãy cố gắng đưa từ vựng đó vào cuộc sống càng nhiều càng tốt. phụ huynh có thể tìm cách sử dụng những từ vựng mà bạn đang dạy trẻ vào các cuộc hội thoại hàng ngày, vào các trò chơi cùng với trẻ để trẻ tiếp nhận một cách tự nhiên nhất. Việc sử dụng từ vựng đang học trong các ngữ cảnh khác nhau, ở bất kì thời điểm nào có thể, là cách tốt nhất giúp trẻ thực sự thông thạo từ vựng tiếng Anh.

Học từ vựng tiếng Anh cần cả một quá trình bền bỉ

3. Giải thích nghĩa rõ ràng của một từ vựng

Trong quá trình dạy trẻ từ vựng tiếng Anh, việc giải thích rõ nghĩa một cách cụ thể nhất của từ vựng đó là điều bắt buộc. Chẳng hạn với các danh từ, bạn có thể sử dụng các hình ảnh online, các hình ảnh trong sách, tạp chí để giúp trẻ hiểu rõ danh từ đó thực tế nghĩa là gì, ám chỉ cái gì. Với danh từ, hãy cố tìm cách giải thích nghĩa bằng các cách diễn đạt hoặc bằng biểu cảm. Ví dụ với từ “sad”, bạn có thể giải thích cho trẻ bằng cách diễn đạt rằng: “Khi bố không kịp về nhà ăn tối cùng mẹ con mình, bố cảm thấy rất “sad”. Hoặc đơn giản, bạn có thể giải thích từ “sad” đó bằng biểu cảm khuôn mặt buồn. Với động từ, bạn có thể dễ dàng giúp bé hiểu nghĩa bằng các hành động, cử chỉ. Chẳng hạn với từ “run”, bạn chỉ cần chạy một chỗ mà thôi.

4. Đọc, nói và viết

Trẻ chỉ thực sự thông thạo một từ vựng nào đó khi chúng có thể đọc, nói, và viết từ vựng đó. Khi trẻ bắt gặp một từ mới khi đang đọc sách và hỏi bạn cách phát âm của từ vựng đó, bạn hãy yêu cầu trẻ lặp lại cách phát âm theobạn. Tương tự, khi trẻ nghe được một từ mới từ một cuộc hội thoại nào đó, hoặc từ một chương trình trên ti vi, bạn hãy đọc to từ đó lên và yêu cầu trẻ viết lại từ đó lên giấy.


5. Đọc sách tiếng Anh hàng ngày

Sách chính là công cụ tuyệt vời nhất để giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng của mình. Việc của bạn là cùng trẻ đọc sách tiếng Anh với tần suất thường xuyên nhất có thể. Khi trẻ thấy một từ mới, bạn hãy giải thích ý nghĩa một cách gần gũi nhất và tiếp tục đọc. Đừng dừng lại quá lâu để cố gắng giải thích ý nghĩa của từ mới đó. Bạn cần hoàn thành hết câu chuyện rồi quay trở lại với từ vựng nói trên, xác định xem bé có còn nhớ ý nghĩa mà bạn từng giải thích cho bé hay không và đi sâu hơn vào từng chi tiết.

6. Học từ vựng tiếng Anh ở mọi nơi

Bạn có thể giúp trẻ xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh đồ sộ bằng cách đưa trẻ đến nhiều địa điểm thú vị, để bé tự tiếp cận với nhiều ý tưởng mới. Chẳng hạn, bạn có thể đưa bé tham quan sở thú hoặc bảo tàng. Qua đó cùng bé phát triển từ vựng liên quan đến động vật hoặc các hiện vật lịch sử. Cách học này giúp bé không cảm thấy bị nhàm chán và sẽ dễ ghi nhớ từ vựng hơn khi bé cảm thấy yêu thích những kiến thức mà mình được tiếp cận.

Hi vọng những phương pháp trên đây có thể giúp phụ huynh thành công trong việc dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh!

Đăng kí học thử tiếng Anh giao tiếp 1 thầy 1 trò


TIN LIÊN QUAN

06
May

0

27 từ vựng tiếng Anh chuyên ngành xuất nhập khẩu

Trong bài nay, xin giới thiệu với các bạn những từ vựng cơ bản dùng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Chúng ta cùng h...

15
May

0

Học tiếng Anh giao tiếp như thế nào cho hiệu quả

Câu hỏi này rất rất nhiều người đặt ra khi chúng ta học ngoại ngữ không riêng gì tiếng Anh, vậy làm sao mới có thể...

Được xây dựng và phát triển từ năm 2012, E-SPACE VIỆT NAM là đơn vị đầu tiên taị Việt Nam áp dụng mô hình dạy và học "1 THẦY 1 TRÒ". Đến nay Trung tâm đã thu hút hơn 10.000 học viên trên khắp cả nước theo học để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã tin tưởng lựa chọn E-Space Viet Nam là đối tác đào tạo tiếng Anh chính: Tập đoàn dầu khí Viet Nam, Tập đoàn FPT, Harvey Nash Viet Nam, Vietglove...

THƯ VIỆN

2789
3569 Lượt tải

ĐÀO TẠO TIẾNG ANH CHO DOANH NGHIỆP

Zalo